Vĩnh Minh tự viện

22:11 29/08/2021

Vĩnh Minh Tự Viện tọa lạc ở thôn Phú An xã Phú Hội huyện Đức Trọng tỉnh Lâm Đồng. Nơi đây được mênh danh là “ xóm chùa”, “làng chùa” Đại Ninh. Vùng đất này chính là nơi tập trung nhiều cơ sở thờ tự nhất trong cả nước,...

Share social

Vĩnh Minh Tự Viện tọa lạc ở thôn Phú An xã Phú Hội huyện Đức Trọng tỉnh Lâm Đồng. Nơi đây được mênh danh là “ xóm chùa”,  “làng chùa”  Đại Ninh. Vùng đất này chính là nơi tập trung nhiều cơ sở thờ tự nhất trong cả nước, bởi chỉ trong 1 thôn mà có tới 72 cơ sở thờ tự lớn nhỏ. Ngôi chùa nổi tiếng nhất tại đây là Vĩnh Minh Tự Viện. Dù không phải là ngôi chùa được thành lập sớm nhất tại Phú An nhưng đây là một tự viện có quy mô lớn, với một kiến trúc đẹp, hài hòa.

 

Vĩnh Minh tự viện

 

Cổng vào Tự Viện Vĩnh Minh

 

Thôn Phú An vốn là vùng núi hoang sơ trên cao nguyên Đức Trọng, nằm dọc phía hữu ngạn sông Đa Nhim, gần cầu Đại Ninh, cách TP. Đà Lạt khoảng hơn 40km.

 

Đã nhiều lần đến Phú An ghé thăm chùa Vĩnh Mĩnh cũng như những ngôi chùa khác ờ làng chùa này, nhưng cảm giác trong tôi vẫn như lần đầu. Đó là cảm giác an bình, thanh thản chốn thiền môn. Tôi lại ghé thăm Vĩnh Minh Tự Viện vào 1 buổi chiều thu nắng vàng nhẹ, gió se lạnh.

 

Vĩnh Minh tự viện

 

Cây cầu bắc qua một hồ nhỏ dẫn vào chùa

 

Vĩnh Minh tự viện

 

Bậc thang bằng đá dẫn lên chùa

 

Vĩnh Minh tự viện

 

Vĩnh Minh tự viện

 

Chính điện trong chùa

 

Tôi thơ thẩn dạo bước trong khuôn viên nhà chùa, cảnh vật xung quanh vốn dĩ đã rất quen thuộc với tôi. Đây là cái cổng đá cổ kính đơn sơ, thô mộc nhưng uy nghiêm trầm mặc. Bên trái là tượng phật cao  32 mét đứng trên đài sen thật uy nghi, nổi bật trên nền trời xanh thẳm. Phía sau là ngọn tháp cao bảy tầng, rồi  ao sen, hồ cá…

 

Vĩnh Minh tự viện

 

Vĩnh Minh tự viện

 

Tượng phật cao 32m

 

Vĩnh Minh tự viện

 

Tháp 7 tầng

 

Vĩnh Minh tự viện

 

Vĩnh Minh tự viện

 

Xung quanh chùa là không gian rợp bóng cây xanh rông khoảng 10ha.Tiếng chuông chùa ngân vang, vẳng vẳng từ các triền đồi. Tiếng gõ mõ, tụng kinh khiến lòng người cảm thấy thanh thoát, yên bình. Tôi lại nhớ đến những câu thơ  mà sư thầy đã đọc trong lần đầu tiên tôi đến đây để quên đi nhửng muộn phiền trong cuộc sống:    

 

“Tâm ơi, thôi hãy bình yên.!
Bỏ đi bao mối não phiền thế nhân
Tránh xa ngọn lửa hận sân
Cùng là tham đắm, mê lầm bạn ơi.!”

 

Vĩnh Minh tự viện

 

Vĩnh Minh tự viện

 

Vĩnh Minh tự viện

 

Vĩnh Minh tự viện

 

Ao thất bảo

 

Với một địa thế khá hấp dẫn khi vừa có sông, vừa có núi đồi, cây cối bao bọc xung quanh, như một miền “đất lành” cho những chiếc áo nâu sòng sớm tối cầu kinh niệm Phật. Có lẽ, hiếm có nơi nào lại có “ duyên” (chữ nhà Phật)  với miền đất phật như đất Phú An. Bởi vậy vào các dịp lễ tết, Vu Lan, Phật đản và rằm tháng giêng (lệ hội Ponguor), rất nhiều du khách đến thăm “làng chùa” độc đáo này.

 

Vĩnh Minh tự viện

 

Có dịp du lịch lên Lâm Đồng, các bạn hãy khám phá vùng đất của những ngôi Chùa và cảm nhận sự yên bình của cuộc sống.

 

 

Bài được viết bởi thành viên Nguyễn Huy Hận

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan