Vòng eo 56 - Những giấc mơ dang dở

22:11 29/08/2021

Vòng eo 56 không chỉ là lời tự thuật về con đường lập nghiệp của Ngọc Trinh, nó còn là những lời gợi mở, những dòng suy tư về cách mà nhiều người dân nghèo tỉnh lẻ, cố bám víu lấy đô thành để mơ chạm vào giấc mơ giàu sang…

Share social

Vòng eo 56 không chỉ là lời tự thuật về con đường lập nghiệp của Ngọc Trinh, nó còn là những lời gợi mở, những dòng suy tư về cách mà nhiều người dân nghèo tỉnh lẻ, cố bám víu lấy đô thành để mơ chạm vào giấc mơ giàu sang…

 

Vòng eo 56 - Những giấc mơ dang dở

 

Vòng eo 56 là tên của bộ phim, cũng là số đo thực của Ngọc Trinh – nữ hoàng nội y. Một tựa đề đầy ẩn ý, một con số đáng mơ ước đối với bất kỳ cô gái nào trong thời đại “béo phì” lan rộng như ngày nay. Bản thân vòng eo 56 nếu đứng riêng một mình, có lẽ nó sẽ chẳng nổi bật, khi chen vào giữa hai vòng còn lại, nó tạo nên chuẩn mực hoàn hảo cho mọi giấc mơ người mẫu – những giấc mơ đổi đời trong suy nghĩ của bao cô gái trẻ trung, xinh đẹp tại các miền quê.

 

Vòng eo 56 là câu chuyện kể lại chặng đường từ ruộng đồng rồi vụt lên trở thành một ngôi sao công chúng của Ngọc Trinh. Giấc mơ trên những đôi giày cao gót, bước đi trong những ánh mắt ngưỡng mộ của mọi người là giấc mơ thật của những đứa bé lớn lên tại những miền quê, những đứa trẻ đắm mình trong những trò chơi hoa hậu phố phường mà chúng tự tổ chức như trong phân cảnh đầu tiên của bộ phim.
Những giấc mơ được thêu dệt sẵn trong những câu chuyện cổ tích, trong câu chuyện công chúa hôn môi chú ếch, để rồi chú ếch trở lại thành hoàng tử đến giải vây cho cuộc sống buồn tẻ, nghèo nàn của công chúa… Đó là giấc mơ ám ảnh thuở niên thiếu của Ngọc Trinh, một cô bé ngây ngô mà mới phút trước còn lén bắt con ếch để thử hôn nó mà mơ về hoàng tử, ấy thế sau đó lại vô tư ăn ngon lành món ếch nướng do anh trai mình đem cho.

 

Vòng eo 56 - Những giấc mơ dang dở

 

Việc không có kinh nghiệm diễn xuất rõ ràng là một bất lợi lớn đối với Ngọc Trinh trong bộ phim đầu tay này, may thay, cô có Vũ Ngọc Đãng khéo léo giúp đỡ.

 

Mở đầu phim là cái giọng thì thào, lúa lúa, quê quê của Ngọc Trinh kể về thời thơ ấu của mình, tưởng dở mà hóa ra lại hay, bởi đó là hướng chủ đạo mà Đãng khai thác. Suốt nửa đầu phim là khoảng thời gian của một Ngọc Trinh ở miệt miền Tây, để mái ngố, thích đi chân đất hơn đi dép, đi xạ lúa trên ruộng này, đội mưa đi bưng bún cho khách này, miệng lâu lâu : “xạo quá đi”, “thiệt hông dạ”  v.v…  nói chung là cù lần, nhưng mà cù lần rất thật. Trinh không cẩn phải diễn, vì đó vốn là con người trước kia của Trinh, một em gái nhà quê miền Tây. Cô tự nhiên như một đóa hoa dại ngây ngô, tung tăng trong bối cảnh mà cô được sinh ra và lớn lên…

 

Vòng eo 56 - Những giấc mơ dang dở

 

Vòng eo 56 - Những giấc mơ dang dở

 

Miền quê Tây Nam Bộ dưới góc máy của Vũ Ngọc Đãng cũng đẹp  nhưng  không nên thơ như  miền quê “hoa vàng, cỏ xanh” của Victor Vũ. Miền Tây của Đãng cứ nghèo nghèo, buồn man mác trong cơn mưa lầy lội hết ngày này qua ngày khác. Một miền Tây quê mùa, buồn thiu trong những hàng quán thưa thớt, những căn nhà lụp xụp ven sông, nơi có những đứa trẻ hăng hái nhảy xuống dòng kênh bất kể đục trong, có những bà mẹ khắc khổ giặt đồ bên bờ sông, có những giấc ngủ phá vỡ vì nhà dột… Những cơn mưa xối xả, nước tuôn qua khe hở,  tát vào người, tát luôn cả những giấc mơ của người nhà quê… họ cứ thế, vá víu mái nhà, lấy xô chậu hứng mưa, lủng chỗ nào, vá chỗ ấy, thiếu nợ thì vay, vay rồi thì cày để trả nợ, cứ thế mà sống hết đời trong những cái miệt hun hút cây ấy…

 

Vòng eo 56 - Những giấc mơ dang dở

 

Xứ miền Tây không phải chỗ nào cũng nghèo, nhưng nơi Ngọc Trinh sinh ra thì nó nghèo thật. Cái miền Tây ấy của Đãng nó quá thật, thật đến nỗi có thể làm những khán giả có xuất thân tỉnh lẻ sụt sùi, bởi tâm trí họ lúc đó đã bị tràn ngập những khung cảnh đầy kí ức của tuổi thơ… Chỉ có những người con tỉnh lẻ, lớn lên trong những hoàn cảnh như vậy mới hiểu về cái quyết tâm lên Sài Gòn đổi đời như bốn anh em Ngọc Trinh, thứ quyết tâm bị nhồi nhét trong những cơn say xe, những chuyến xe đò chật ních người bỏ ruộng đồng đi xây ảo vọng…

 

Vòng eo 56 - Những giấc mơ dang dở

 

Giống khuynh hướng tự sự chủ đạo của bộ phim, hành trình lập nghiệp của Ngọc Trinh có thể sẽ nhận được sự đồng cảm của khán giả bởi độ chân thật của nó. Vũ Ngọc Đãng đã rất khéo khi chọn cách bưng nguyên mẫu Ngọc Trinh lên phim, không ngần ngại bóc trần những điều mà người ta hay chê bai cô như cái kiểu: “em thì body đẹp đó, nhưng gương mặt không cá tính thì hơi khó làm người mẫu đấy”, hay cái kiểu ngây ngô khi ẻm trả lời ứng xử “trớt quớt” trong một cuộc thi Hoa Hậu cấp phường nào đó…

 

Ngố đó nhưng mà lại hay đó bởi chúng ta có một Ngọc Trinh gần gũi hơn, bình dị hơn được phô ra trước mắt hơn là các phát ngôn gây sốc mà chúng ta hay nghĩ về cô.

 

Vòng eo 56 - Những giấc mơ dang dở

 

Tuy nhiên, sự khéo léo của Vũ Ngọc Đãng cũng không thể bù đắp hết những khuyết điểm vốn có của bộ phim này. Mạch của phim đang trôi rất tốt khi Trinh không cần diễn bởi cô vốn dĩ như thế, cho đến khi phim bước vào giai đoạn thành danh, những vụ lùm xùm đi khách ngàn đô của giới người mẫu đan xen với chuyện tình của anh đại gia Hưng thì sự lúng túng, yếu kém lộ rõ mồn một.

 

Bản thân ảo thuật  gia Petey Majik (vai đại gia Hưng) vốn cũng không phải là diễn viên chuyên nghiệp. Cách thoại tiếng Việt bập bẹ của anh cũng góp phần làm người ta khó có cảm xúc khi nhìn vào chuyện tình của hai nhân vật chính. Chuyện tình của hai người dù dựa trên chuyện có thật đi nữa thì trong từng cái nắm tay, từng cái ôm, ánh mắt trao nhau đều gượng gạo và khó làm người ta tin được đấy là chuyện tình. Rồi, cứ thế phim trôi tuột cho tới cuối cùng trong một motip dễ đoán…

 

Vòng eo 56 - Những giấc mơ dang dở

 

Sự nghiệp và tình duyên của nhân vật Trinh cứ lận đận, mơ hồ như những giấc mơ có phần cố chấp của cô… Liệu có chăng một “chàng hoàng tử” hoàn hảo nào đó đang chờ đợi? Liệu giấc mơ người mẫu có luôn đẹp như cô hằng mong ước? Liệu việc đánh đổi những thứ thân thuộc, gần gũi như ruộng đồng, người thân… có đáng cho giấc mơ đó ? Một cái kết mở là câu trả lời cho Vũ Ngọc Đãng dành cho khán giả. Trong khung cảnh Trinh đứng trên ruộng đồng trong một bối cảnh không rõ thực ảo, nhìn những đứa trẻ háo hức tiến về thị thành với mong ước chạm tay vào giấc mơ… Đó là câu trả lời mà mọi khán giả phải tự đi tìm câu trả lời cho mình, cũng như hoài niệm về những đánh đổi, những giấc mơ còn dang dở của chính mình…

 

Mai Bửu Hoàng Hưng

Theo Người tiêu dùng

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan