X-Men: Apocalypse - miếng ghép cuối cùng

22:11 29/08/2021

X-men: Apocalypse không chỉ đánh dấu sự hiện diện của hãng Fox trong cuộc cạnh tranh về phim chủ đề siêu anh hùng với hai ông lớn Marvel và DC, quan trọng hơn, nó đã hoàn thiện bước cuối cùng trong công cuộc tái thiết lại vũ trụ X-men từng đem lại vinh quang và tiền bạc cho Fox từ 16 năm trước.

Share social

X-men: Apocalypse không chỉ đánh dấu sự hiện diện của hãng Fox trong cuộc cạnh tranh về phim chủ đề siêu anh hùng với hai ông lớn Marvel và DC, quan trọng hơn, nó đã hoàn thiện bước cuối cùng trong công cuộc tái thiết lại vũ trụ X-men từng đem lại vinh quang và tiền bạc cho Fox từ 16 năm trước.

 

X-Men: Apocalypse - miếng ghép cuối cùng

 

Để hiểu được kế hoạch của hãng Fox, chúng ta cần nhìn lại bức tranh tổng thể về thời đại phim siêu anh hùng đang xâm chiếm màn ảnh rộng lúc bấy giờ. Marvel là kẻ tiên phong khai phá cái gọi là vũ trụ của siêu anh hùng, bằng công thức chung: phim riêng của từng nhân vật và một phim lớn tập hợp tất cả các người hùng xen kẽ lẫn nhau. Hệ quả của chiến lược này là khán giả lần lượt được chứng kiến từng phim riêng lẻ về các siêu anh hùng như Captain America (2011), Thor  (2011) , Ironman (2008) v.v… lần lượt trình diện, giới thiệu, mê hoặc khán giả trước khi tung ra bom tấn Avengers (2012) đạt doanh thu hơn 1,5 tỷ USD và bắt đầu thống trị màn ảnh kể từ đó.

 

X-Men: Apocalypse - miếng ghép cuối cùng

 

Avengers (2012) – siêu phẩm khẳng định vị trí bá chủ của Marvel

 

Lúc này, đối thủ truyền kiếp của Marvel là DC Comics mới bừng tỉnh nhìn ra mình đã chậm chân trong việc khai phá mỏ vàng vô tận này trên màn ảnh. Trong thế giới truyện tranh, DC và Marvel là ngang tầm, nhưng ở thế giới điện ảnh, DC đã quá chậm chạp trong khi Marvel bắt đầu hưởng quả ngọt của người khai phá đầu tiên. Thế là, một kế hoạch lớn hơn được DC vạch ra nhằm đuổi theo đối thủ của mình. Vì họ là người đi sau nên không thể bắt chước cách thức mà Marvel đã đi, vì vậy họ cho siêu anh hùng nổi tiếng nhất của họ là Superman mở màn bằng phim Man of Steel (2013).

 

X-Men: Apocalypse - miếng ghép cuối cùng

 

Man of Steel (2013) của DC trình làng năm 2013.

 

Sau đó, DC để cho ba nhân vật nổi tiếng nhất của họ là: Superman, Batman và Wonder Woman hội ngộ trong siêu phẩm Batman v Superman: Dawn of Justice (2016), nhằm tạo sự chú ý trong dư luận mà thông qua đó, giới thiệu một loạt các nhân vật khác sẽ ra phim riêng như Wonder Woman, Aquaman, Flash… để dần dần tiến tới ra mắt Justice League – bộ phim tập hợp tất cả các siêu anh hùng nổi tiếng nhất của DC, như cái cách mà Marvel đã làm với Avengers.

 

X-Men: Apocalypse - miếng ghép cuối cùng

 

Batman v Superman: Dawn of Justice (2016)

 

Đây chưa hẳn là bước đi khôn ngoan nhất nhưng DC không có nhiều lựa chọn, họ vừa phải đi con đường khác với đối thủ lại vừa phải nhanh hơn, ấn tượng hơn trong cuộc chiến giành giật ngôi vị bá chủ của phim siêu anh hùng. Trước bối cảnh đó, Fox, hãng sở hữu đội X-men – lực lượng siêu anh hùng đông đảo và nổi tiếng không kém Avengers của Marvel hay Justice Leauge của DC, cũng buộc phải hành động trước khi quá muộn.

 

Vấn đề là câu đố mà Fox phải giải không giống như câu đố của Marvel hay DC.

 

X-Men: Apocalypse - miếng ghép cuối cùng

 

Có thể hình dung vũ trụ siêu anh hùng của Marvel giống như một căn biệt thự, được Marvel chăm chút, tỉ mỉ xây dựng từng bộ phận riêng lẻ rất đẹp như cái cổng, con đường, mái nhà v.v… giới thiệu từng mảng cho khán giả, cho đến khi khiến khán giả phấn khích tột độ khi thấy vẻ đẹp cuối cùng khi căn biệt thự hoàn thiện – tức vũ trụ siêu anh hùng của Marvel.

 

DC thì trái lại, họ không còn thời gian để xây dựng từng viên gạch. Họ buộc phải xây dựng cái vỏ ngoài hoành tránh của căn biệt thự để thu hút sự chú ý, và DC cũng không quên để những khe hở cho người ta nhìn vào kèm những lời quảng cáo rằng: căn biệt thự của tôi còn nhiều thứ độc đáo khác ở bên trong, và khi nó hoàn thiện cũng sẽ đẹp khủng khiếp, các bạn hãy chờ đi !

 

Vấn đề của Fox lại khác. Họ vốn có một căn biệt thự tương đối nổi tiếng từ trước, vấn đề là làm sao làm mới lại được căn biệt thự này một cách nhanh nhất trong khi không để cho hai đối thủ Marvel, DC bỏ xa mình thêm nữa.

 

X-Men: Apocalypse - miếng ghép cuối cùng

 

Bộ 3 X-men thành công nhất của Fox

 

Căn biệt thự của Fox chính là bộ 3 phim X-men đình đám: X-men (2000), X2 (2003) và X-men : The Last Stand (2006). Bộ 3 X-men năm đó đã tạo nên một vị thế vững chắc cho Fox trong thế giới phim siêu anh hùng cho đến khi Marvel khởi động dự án của họ. Fox không đi theo con đường của DC, họ chọn cách làm mới (reboot) lại vũ trụ siêu anh hùng của mình một cách từ tốn, như cách một kiến trúc sư khéo léo gỡ từng mảng bê tông cũ kỹ ra, thay vào đó từng trang thiết bị mới hơn, đẹp hơn cái cũ nhưng vẫn giữ được những nét chính đã làm nên vẻ đẹp của căn nhà.

 

X-Men: Apocalypse - miếng ghép cuối cùng

 

X-men Firsr Class

 

Fox khởi đầu bằng X-men Firsr Class (2011), là phim làm về khoảng thời gian đầu trước khi hình thành những câu chuyện hấp dẫn, ly kỳ trong bộ 3 phim X-men trước đó. Đó là một khung trời mới mẻ đủ sức thu hút fan ruột lẫn những khán giả mới lần đầu tiếp xúc với vũ trụ siêu anh hùng của Fox. Fan ruột đón nhận làn gió vừa quen vừa lạ khi họ được chứng kiến giáo sư Xavier thời trẻ trung của họ, thấy được một Magneto bi thương nhưng mạnh mẽ hơn trong thời niên thiếu v.v…

 

X-Men: Apocalypse - miếng ghép cuối cùng

 

Thành công của X-men Firsr Class đã khẳng định lối đi đúng đắn của Fox, và họ không quên tặng món quà tiếp theo cho khán giả lẫn fan ruột bằng X-men : The Day of Future Past (2014), nơi mà người ta thấy cả hai phiên bản Xavier  lẫn Magneto trẻ trung và già dặn, đều tập hợp trong một phim, trước khi cốt truyện để Wolverine – một nhân vật thành công khác của Fox – hoàn thành sứ mệnh, thay đổi quá khứ, xóa sạch những gì để diễn ra để đưa vũ trụ X-men vào một vòng quay mới.

 

X-Men: Apocalypse - miếng ghép cuối cùng

 

Và X-men Apocalypse là miếng ghép cuối cùng cho kế hoạch của Fox. Nếu như X-men : The Day of Future Past là lời tạm biệt cho những tượng đài cũ của X-men nghỉ ngơi, cho lớp trẻ mới của X-men kế tục, thì phần mới nhất này là màn chào sân hoành tráng của một loạt  X-men chủ chốt trong vũ trụ siêu anh hùng của Fox. X-men Apocalypse có cốt truyện không thể đơn giản hơn khi các X-men phải tập hợp lại để cùng nhau ngăn cản Apocalypse vốn là dị nhân đầu tiên của thế giới, xuất hiện từ thời cổ đại đang âm mưu hủy diệt thế giới sau 6000 năm ngủ say. Một phần phim như một đường dẫn hoàn hảo cho những phim riêng lẻ hoặc tổng hợp mà Fox có thể thoải mái triển khai sau này, bởi nó giới thiệu tất cả những gương mặt nổi bật nhất của X-men trong thời niên thiếu như cô nàng điều khiển thời tiết Storm, phụng hoàng Jean Grey, thủ lĩnh một mắt Cylops, kẻ dịch chuyển tức thời Nightcrawler v.v…

 

X-Men: Apocalypse - miếng ghép cuối cùng

 

X-men Apocalypse mang trọng trách là một đường dẫn nên nó không được đầu tư quá nhiều về mặt cốt truyện, nhưng lại làm rất tốt ở các phân cảnh chiến đấu, kĩ xão, trang phục cho một cuộc tái thiết vũ trụ X-men mà Fox đã hoàn thành. Giờ đây, các fan ruột lẫn fan mới đều có thể vui vẻ đón nhận những siêu phẩm khác từ Fox sau cuộc tái thiết vĩ đại này. Có thể thấy, đấy là một chiến lược hợp lý mà Fox đã thành công trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với Marvel và DC. Và sau cùng, người hưởng lợi lớn nhất là khán giả khi họ sẽ liên tục đón nhận những bữa tiệc hoành tráng, đặc sắc khi ba ông lớn Marvel, Fox, DC sẽ lần lượt đem tất cả những gì tinh túy nhất của họ ra thi thố trên màn ảnh rộng.

 

Mai Bửu Hoàng Hưng

Theo Người tiêu dùng

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan