X-Men First Class: Những xáo trộn giữa thiện và ác

22:11 29/08/2021

X-men: First Class đưa người xem trở về thời điểm bắt đầu truyền thuyết những người biến đổi gen, phủi đi lớp bụi che mờ kỉ niệm một thời thân thiết của Xavier và Manegto, đồng thời lột tả những trăn trở của chính những người đột biến thuở ban đầu, khiến người xem lưỡng lự khi phán xét giữa cái thiện và cái ác...

Share social

X-MEN FIRST CLASS -

 

NHỮNG XÁO TRỘN GIỮA THIỆN VÀ ÁC

 

 

 

 

X-men: First Class đưa người xem trở về thời điểm bắt đầu truyền thuyết những người biến đổi gen, phủi đi lớp bụi che mờ kỉ niệm một thời thân thiết của Xavier và Manegto, đồng thời lột tả những trăn trở của chính những người đột biến thuở ban đầu, khiến người xem không khỏi băn khoăn, lưỡng lự khi phán xét giữa cái thiện và cái ác…

 

X-Men First Class: Những xáo trộn giữa thiện và ác

 

Trong suốt chiều dài “lịch sử” của những người đột biến, giáo sư Xavier và Manegto là hai biểu tượng đối nghịch nhau, đại diện cho hai lực lượng  “người đột biến tốt” và “người đột biến xấu”. Nhưng trước khi là Giáo Sư, trước khi là Manegto họ đã từng là Charles và Erik… Hai con người ở hai thái cực đã bắt gặp nhau và trở thành bạn thân trong cuộc chiến chống lại Sebastian Shaw, kẻ tập hợp những người đột biến, nhằm thực hiện mưu đồ hủy diệt thế giới của hắn.

 

X-Men First Class: Những xáo trộn giữa thiện và ác

 

Bối cảnh phim được đặt vào thời kỳ thế giới đang đứng trước nguy cơ diệt vong bởi những cuộc chiến tranh hạt nhân. Khi mối quan hệ giữa Mỹ và Nga (Liên Xô cũ) bắt đầu bước vào giai đoạn căng thẳng nhất thì cũng là lúc những người đột biến xuất hiện và khiến tình hình xã hội trở nên phức tạp hơn. Thế giới vẫn chưa biết đến sự tồn tại của những người đột biến, còn những người đột biến, bản thân họ vẫn phải loay hoay để nhận thức về bản thân mình. Trong thế giới của các dị nhân trẻ, họ vẫn âm thầm lặng lẽ trong cuộc sống đời thường, những cuộc sống riêng rẽ không mục đích, cho đến khi Sebastian Shaw xuất hiện cùng đội quân của y. Mang trong người dòng máu diệt chủng từ thời Đức quốc xã, Shaw lôi kéo Azazel (người dịch chuyển tức thời), Emman Frost (người kim cương có khả năng ngoại cảm), Riptide (người điều khiển gió lốc) cuốn vào âm mưu tiêu diệt loài người.

 

Vì sao kẻ ác cứ thích hủy diệt thế giới?

Shaw không hẳn là một thằng điên, nhưng từ khi y phát hiện ra mình cũng là một người đột biến (có khả năng hấp thụ mọi dạng năng lượng rồi phóng ra), y nhận thức được những điều lạ thường khác…
 
“Erik này, chúng ta là những giống loài tối thượng. Con người kinh ngạc và e sợ chúng ta và sớm muộn gì giống loài hạ đẳng đó cũng sẽ tìm cách diệt chúng ta trong cơn hoảng loạn. Ta nhận ra tố chất tuyệt vời của cậu ngay từ nhỏ, vì sao cậu không đoàn tụ cùng giống loài của mình mà tạo ra một thời kì mới”

 

Đó là những lời mà Shaw nói với Erik trong trận chiến cuối cùng, Erik đáp lời

 

“Thật ra, tôi luôn biết rằng những điều ông nói là đúng. Chỉ có một điều… ông là kẻ đã giết mẹ tôi”. Erik lạnh lùng dịch chuyển đồng xu xuyên qua đầu Shaw trong sự căm hờn chất chứa bao nhiêu năm qua, trong lời khuyên văng vẳng của Charles bên tai.

 

Khi bạn nhận ra bạn khác thường, bạn đã bước vào một thế giới khác… Khi thế giới nhận ra bạn khác thường, thế giới sẽ đối xử với bạn theo cách khác…

   

  X-Men First Class: Những xáo trộn giữa thiện và ác

 

 

X-Men First Class: Những xáo trộn giữa thiện và ác

 

Bao thế hệ người đọc đã ngưỡng mộ, ao ước những khả năng siêu phàm của những dị nhân, nhưng bản thân những con người siêu phàm ấy, là đong đầy những uất ức, tự ti… Đôi bạn thân Charles và Erik vốn là những người có tố chất lãnh đạo nhưng lại mang tư tưởng khác nhau. Nếu Charles Xavier "luôn biết rằng anh không phải là người duy nhất, anh tin rằng còn có nhiều người khác như anh" thì Erik luôn tưởng rằng "tôi rất cô độc". Sự khác biệt đó, cùng với xuất phát điểm khác nhau - một kẻ sinh ra và lớn lên trong nhung lụa, ắt hẳn đã được dạy dỗ bằng tình yêu thương, một kẻ mất hết mẹ cha, chứng kiến cảnh mẹ mình bị giết ngay trước mắt mà bất lực không thể chống cự bởi mình chỉ là kẻ yếu thế, để rồi suốt cuộc đời tâm niệm rằng, chỉ có kẻ mạnh hơn mới thống trị được, chỉ có nỗi hận thù và cơn thịnh nộ mới tạo ra sức mạnh vô biên - đã tạo ra hai con người khác nhau.


Trong khi Charles Xavier luôn bảo Raven biến thành hình dạng một cô gái bình thường để hòa nhập với thế giới, còn Erik luôn thích Raven trong bộ dạng thật của cô.

 

X-Men First Class: Những xáo trộn giữa thiện và ác

 

“Đã bao giờ em thấy một con hổ mặc quần áo chưa? Chúng ta sinh ra đã là khác biệt, đó là một món quà và hãy trân trọng, tự hào về nó. Những lớp mặt nạ không thể che giấu mãi về con người thật của chúng ta, vì vậy, hãy tự hào với những gì mà mình được sinh ra” - Những lời thẳng thắn của Erik đã chiếm được cảm tình của Raven, dù rằng Raven lớn lên cùng Charles.


“Cho dù kết quả cuộc chiến này như thế nào, nó cũng sẽ dẫn tới một cuộc chiến khác giữa loài người và người đột biến” – Erik đã nói ngay trước cuộc chiến với Shaw, và anh đã đúng. Quân đội của Mỹ và Liên Xô đã đồng loại nổ súng vào đám người đột biến của Charles và Erik, những người thậm chí vừa cứu họ thoát khỏi Shaw, tránh khỏi một thảm họa hạt nhân. Con người là thế, sự sợ hãi có thể lấn át mọi thứ, để họ sẵn sàng nhẫn tâm với những ân nhân của họ. Erik quyết định trừng phạt họ, trong khi Charles vẫn cố gắng ngăn chặn, hòa giải mọi xung đột giữa người đột biến và con người. Kết cuộc dẫn đến một tình bạn tan vỡ, Xavier từ đó gắn chặt với chiếc xe lăn, còn Erik khoác lên mình bộ mặt của Manegto ở bên kia chiến tuyến. 

 

X-Men First Class: Những xáo trộn giữa thiện và ác

 

Có thể thấy, hình tượng Charles Xavier và Erik Lehnsherr được xây dựng dựa trên hình mẫu về phương thức tranh đấu để đạt được mục đích của mình của hai nhà đấu tranh cho hòa bình thế giới, Mather Luther King Jr. và Malcolm X. Đây là một bộ phim mà thông điệp ẩn dụ của nó xoay quanh vấn đề chính trị và con đường đấu tranh dân chủ của những chính trị gia - bạo động hay bất bạo động. Có một sự chuyển biến về nhìn nhận của người xem khi lướt qua bộ phim này, một sự thay đổi về nhân vật Manegto (biệt danh của Erik sau này) – kẻ luôn đại diện cho cái ác theo truyền thống của X-Men. Người xem sẽ không khỏi băn khoăn rằng đâu mới là thiện và đâu mới là ác?

 

X-Men First Class: Những xáo trộn giữa thiện và ác

 

Một tên điên gàn dở như Shaw liệu có nguy hiểm bằng những toan tính riêng của con người hay không? Một khả năng siêu phàm được ban tặng liệu đó là một món quà hay một sự trừng phạt? Những xáo trộn thú vị về các định nghĩa, xen lẫn những pha kĩ xão đẹp mắt đã góp phần tạo nên thành công cho bộ phim bom tấn đầu tiên trong mùa hè này.

 

X-Men First Class: Những xáo trộn giữa thiện và ác

 

 

Bài: Hoàng Hưng
 

X-Men First Class: Những xáo trộn giữa thiện và ác


 


 
 
 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan