Xây dựng tình bạn bền vững nơi công sở

22:11 29/08/2021

Có bao giờ bạn so sánh tình bạn thời học sinh và hiện tại, một tình cảm trong sáng và thực sự thuần khuyết với chính những người đồng nghiệp? Nếu có chút so sánh, hẳn bạn sẽ hơi thất vọng một chút với hiện tại.

Share social

Xây dựng tình bạn bền vững nơi công sở

 

 

 

Có bao giờ bạn so sánh tình bạn thời học sinh và hiện tại, một tình cảm trong sáng và thực sự thuần khuyết với chính những người đồng nghiệp? Nếu có chút so sánh, hẳn bạn sẽ hơi thất vọng một chút với hiện tại.

 

Tuy nhiên, tình bạn công sở luôn có tính hai mặt, nếu biết cách khai thác mặt tốt và khéo léo xử lí các tình huống không hay trong các mối quan hệ đồng nghiệp, bạn sẽ có được một tình bạn thực sự. Nếu là một nhân viên văn phòng, tôi nghĩ bạn tham khảo bài viết này!

 

Xây dựng tình bạn bền vững nơi công sở

 

Điều đầu tiên, để xây dựng tình bạn lâu dài, bạn cần phải xử lí hết mẫu thuẫn phát sinh với đồng nghiệp. Nếu đang tìm cách giải quyết mâu thuẩn, bạn hãy trả lời các câu hỏi dưới đây? Có thể nó sẽ giúp bạn tìm thấy được nguyên nhân những mâu thuẫn nảy sinh trong tình bạn của mình

 

1, Bạn dành bao nhiêu thời gian để trò chuyện cùng đồng nghiệp mỗi ngày?

 

Tất nhiên là không nhiều rồi! Vì đa phần thời gian phải bù đầu xử lí mớ công việc. Trong khi đó, thời gian nghỉ ăn trưa quá ngắn ngủi, bạn gần như không có nhiều thời gian tán gẫu với đồng nghiệp của mình. Đây có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng không hiểu nhau, rạn nứt tình bạn, và nảy sinh mâu thuẫn ngoài ý muốn.

 

Xây dựng tình bạn bền vững nơi công sở

 

Giành chút thời gian rảnh rỗi để nói chuyện với đồng nghiệp sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn trong việc xây dựng tình bạn bền vững hơn

 

Xử lí: Công việc là quan trọng, nhưng bỏ chút thời gian để thư giãn, tán gẫu 5,10 phút cùng bạn bè sau 1,2 tiếng làm việc sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Bạn nên dành một ít thời gian để gặp gỡ đồng nghiệp sau giờ làm, vì những câu chuyện mà bạn tán gẫu ở ngoài hoàn toàn khác xa với khi bạn nói trong môi trường văn phòng, những chia sẻ có thể nhận được từ đồng nghiệp sẽ giúp bạn hiểu hơn về người bạn của mình.

 

2, Bạn đã từng cảm thấy bực bội với đồng nghiệp, khi công việc của bạn và người ấy có liên quan đến trách nhiệm đôi bên?

 

Tôi đoán câu trả lời sẽ là có. Va chạm trong công việc là điều dễ hiểu. Những con người khác nhau với những mục đích và nhu cầu hoàn toàn khác nhau luôn dễ dẫn đến xung đột. Kết quả của xung đột có thể dẫn đến thù oán lẫn nhau. Đây chính là điều dễ dẫn đến nảy sinh những mâu thuẫn nhất. 

 

Xây dựng tình bạn bền vững nơi công sở

 

Gặp mặt và bình tĩnh giải quyết mâ thuẫn phát sinh trong mọi tình huống sẽ đem đến những quyết định chính xác nhất cho bạn.

 

Xử lí: Để giải quyết thành công xung đột nảy sinh trong công việc là điều không hề đơn giản nó đòi hỏi bạn phải nhận biết một cách chính xác nguồn gốc nảy sinh xung đột và đưa ra hướng giải quyết hợp lý. Gặp mặt trực tiếp với đồng nghiệp để giải quyết những thắc mắc của đôi bên là biện pháp hiệu quả nhất. Vì chúng ta còn làm chung lâu dài, nên tốt nhất không nên im lặng trước những mâu thuẩn nhỏ, bởi nếu không giải quyết nó sẽ dẫn đến mâu thuẫn lớn hơn.

 

3, Những va chạm về quyền lợi công việc có ảnh hưởng đến tình cảm đồng nghiệp?

 

Điều này thường không thể tránh khỏi, nhất là khi làm việc theo nhóm. Sự ganh đua giữa các nhóm có thể tạo ra những va chạm ngoài ý muốn. Biểu hiện ban đầu có thể là những trang cãi xoay quanh hiệu quả của nhóm với công việc. 

 

Xây dựng tình bạn bền vững nơi công sở

 

Làm việc theo nhóm luôn đem đến hiệu quả trong công việc, tuy nhiên, nó cũng ẩn chứa nhiều nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn trong tình bạn.

 

Xử lí: Đừng quá quan tâm đến vấn đề thiệt hơn, hãy làm hết sức và sếp sẽ nhận thấy hiệu quả công việc của bạn. Trong công việc ta không thể chọn đồng nghiệp như chúng ta chọn một người bạn. Vì thế cư xử đúng mực với đồng nghiệp không chỉ giúp bạn bớt căng thẳng, hứng thú trong công việc, mà còn được đánh giá cao về năng lực.

 

Có được tình bạn đẹp hay không, chính là ở cách mà bạn đối xử với mọi người

 

Hãy luôn nhớ, mấu chốt quan trọng nhất cho mọi mối quan hệ, chính là ở bản thân mỗi người và thái độ, cách cư xử của bạn. Bạn luôn cảm giác mọi người xung quanh thật lạnh nhạt và chán ngắt, đó chính bởi bản thân bạn chưa hết lòng với họ. Cho đi là 1 cách để nhận lại.

 

Box: Một vài cách để thắt chặt mối quan hệ đồng nghiệp.

 

1, Nhớ đến sinh nhật của đồng nghiệp

 

Điều này không quá khó, bạn có thể chú thích vào lịch để bàn để nhắc nhở mình ngày sinh của bạn. Một món quà nhỏ, hay đơn giản là lời chúc qua điện thoại sẽ thắt chặt thêm tình cảm của bạn với đồng nghiệp.

 

2, Luôn tìm kiếm những điểm tốt ở người xung quanh

 

Soi mói là thói quen thường thấy nhất ở chị em công sở, dẫn đến mâu thuẫn, nói xấu nhau. Thay vì những hành động ấy, bạn hãy khám phá và nói về những điều tốt đẹp của đồng nghiệp mình.

 

 

Nội dung bài viết trên cafestyle thuộc sở hữu của Hansae Yes24 Vina Co.,Ltd

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan