Xôi trái cây

22:11 29/08/2021

Hẳn bạn đang lấy làm lạ lùng về loại xôi này. Nhưng nếu ngẫm nghĩ thấu đáo, bạn có thể kể tên vài loại xôi có sự góp mặt của trái cây đấy nhé. Trái cây thêm vào vừa giúp xôi có màu sắc bắt mắt,...

Share social

Hẳn bạn đang lấy làm lạ lùng về loại xôi này. Nhưng nếu ngẫm nghĩ thấu đáo, bạn có thể kể tên vài loại xôi có sự góp mặt của trái cây đấy nhé. Trái cây thêm vào vừa giúp xôi có màu sắc bắt mắt, vừa khiến vị của xôi thêm khác biệt. Hãy điểm qua vài loại nhé.

 

Xôi xoài

 

Xôi này đích thị của người Thái rồi. Nếu có dịp đến Thái, bạn sẽ không khó để bắt gặp xôi xoài vì người ta dường như bán nó ở mọi nẻo đường. Đi đâu cũng thấy tràn ngập xoài tươi rồi xôi xoài. Có cảm giác, người Thái ăn xôi xoài thường như người Việt ăn… cơm tấm vậy. Nói là xôi xoài, không khéo bạn sẽ tưởng người ta cho xoài vào nấu xôi nhưng thực chất, xoài được ăn kèm với xôi mà thôi. Có lẽ, với vị béo ngọt vốn có của xôi thì thêm miếng xoài chua chua ngọt mát sẽ làm xôi bớt ngấy đi vài phần. Xoài ăn kèm là xoài vừa chín thơm, không quá rệu thì mới ngon. Thoạt nhìn nếu chưa thử, hẳn bạn sẽ thấy kỳ lạ, e dè nhưng nếu thử qua một lần, chắc bạn phải mê tít thôi. Khi ăn, rắc thêm ít mè thơm béo sẽ ngon hơn.

 

Xôi trái cây

 

Xôi trái cây

 

Xôi xoài là món tráng miệng của người Thái

 

Xôi mít

 

Ban đầu, món ăn này của người miền Tây thật ra là một món mặn. Người ta dùng cá, thịt xay dồn vào múi mít chín rồi đem hấp để cho ra món ăn vừa ngon, vừa lạ miệng. Dần dà, món ăn được sáng tạo hơn và được “cải tiến” với món xôi. Để làm món xôi này cũng có nhiều cách. Nếu thích ăn xôi ngọt nhân đậu dừa thì bạn có thể nấu xôi với nước cốt dừa, đường và đậu xanh tán, thêm ít dừa bào. Xôi được đồ chín bên ngoài rồi mới nhồi vào múi mít rồi đem hấp cho đến khi mít chín thơm. Bạn cũng có thể biến tấu với xôi mặn nhân thịt, lạp xưởng, tôm, nấu xôi và nhồi vào tương tự rồi đem hấp. Lúc này, vị mằn mặn của xôi hòa cùng vị thơm ngọt lạ lẫm của mít sẽ góp phần tạo nên món ăn với hương vị khó lẫn. Ngoài ra, người ta còn có thể sáng tạo ra món xôi với chính nguyên liệu là hạt mít. Nếu tìm được hạt mít, bạn đem luộc cho đến khi chín bùi, sau đó bóc vỏ, tán nhuyễn như tán đậu xanh, cho vào ít gia vị tùy thích. Nếu muốn làm xôi ngọt thì cho đường, dừa bào, đậu phộng. Nếu muốn xôi có mùi vị mằn mặn thì cho ít muối, hành phi, hạt nêm vừa ăn. Cuối cùng, bạn vẫn dồn phần nhân này vào múi mít và đem hấp bình thường. Hãy thử với các loại nhân khác nhau để cảm nhận sự khác biệt nhé.

 

Xôi trái cây

 

Xôi trái cây

 

Ngoài làm xôi, mít còn được dồn thịt, cá hấp để cho ra một món ăn lạ miệng

 

Xôi sầu riêng

 

Gần như, loại trái cây này có nhiều trong các loại xôi ngọt để tạo hương thơm, vị béo bùi đặc trưng cho các món xôi này. Tuy nhiên, không chỉ được dùng để “làm nền” cho các món xôi khác mà có hẳn một loại xôi là xôi sầu riêng. Món xôi này muốn ăn cho “đã” thì phải kèm thêm một múi sầu riêng to đùng khi dọn xôi ra hoặc chí ít cũng là sốt sầu riêng chan lên xôi. Món xôi này được xem là “siêu béo” bởi xôi cũng được nấu với đường, nước cốt dừa béo ngậy, lại thêm sầu riêng nên vị béo càng đậm. Do đó, nếu có ý định tham lam ăn nhiều thì e rằng cũng khó. Nhưng nếu đã quyết chí ăn xôi béo cho đáng béo thì cũng nên làm thử một đĩa xôi sầu riêng cho biết mùi vị thế nào.

 

Xôi trái cây

 

Xôi chan sốt sầu riêng thơm béo

 

Xôi trái cây

 

Một múi sầu riêng to ăn kèm với xôi

 

Trong số các món xôi trên thì món nào bạn đã thử qua? Nếu hứng thú muốn làm ngay để thưởng thức thì cũng không khó mấy, đúng không nào?

 

Xôi trái cây

 

 

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan