Công thức lập kế hoạch tài chính năm mới

22:11 29/08/2021

Năm mới là lúc bạn đề ra các mục tiêu và cột mốc tiếp theo cho mình, và kế hoạch tài chính của bạn cần phải đi song hành với những mục tiêu này. Dưới đây là những câu hỏi giúp bạn hoàn thành một bản kế hoạch tài chính lý tưởng.

Share social
Năm mới là lúc bạn đề ra các mục tiêu và cột mốc tiếp theo cho mình, và kế hoạch tài chính của bạn cần phải đi song hành với những mục tiêu này. Dưới đây là những câu hỏi giúp bạn hoàn thành một bản kế hoạch tài chính lý tưởng.

1. Mục tiêu tài chính năm nay của bạn là gì?

Bước đầu tiên để thành công trong việc lên kế hoạch là xác định các mục tiêu tài chính cá nhân của bạn. Bắt đầu bằng những điều bạn mong ước. Bạn hãy cố gắng đưa ra những mục tiêu thật cụ thể. Ví dụ thay vì chỉ nói “Tôi muốn để dành tiền”, bạn hãy có những cột mốc nhất định như “Tôi muốn thêm 10 triệu vào quỹ khẩn cấp” để giúp mình có động lực rõ ràng hơn và có kế hoạch dự tính ngân sách cũng như cân đối chi tiêu cho phù hợp.
+ Cái vòng luẩn quẩn của việc kiếm tiền - rồi lại mang tiền đi chữa bệnh

 
Công thức lập kế hoạch tài chính năm mới
Lên kế hoạch tài chính là một kỹ năng bạn cần phải học và luyện tập. Vì đó là điều bạn sẽ phải làm trong suốt quãng đời còn lại của bạn. 

 

2. Bạn dành ưu tiên cho những mục tiêu cá nhân nào trong năm nay?

Khi nhắc tới tiền bạc, bạn hay dễ dàng rơi vào tình huống là chỉ để các mục tiêu tài chính quyết định mức chi tiêu của bạn. Cuộc sống của bạn có nhiều điều quý giá, do đó hãy cho phép bản thân bạn quyết định dựa trên các ưu tiên cá nhân trong cuộc sống của bạn.
 
Công thức lập kế hoạch tài chính năm mới
Bạn sẽ vui vẻ hơn, hài lòng hơn với chi tiêu của mình và thực hiện kế hoạch bạn đã đặt ra một cách thoải mái hơn.

Bạn có muốn dành thời gian với bạn bè hay người thân nhiều hơn? Nếu vậy bạn hãy thêm một phần “hào hứng” trong kế hoạch tài chính của mình cho các hoạt động như ăn uống, xem phim, và giải trí cuối tuần. Bạn có tham gia các hoạt động tình nguyện hay đóng góp phần nào cho các tổ chức này? Nếu có thì bạn hãy dành riêng ra khoản đóng góp dành cho các tổ chức từ thiện này.
 

3. Kế hoạch năm trước của bạn cần khắc phục gì?

Bạn chỉ có thể cải thiện tình hình năm nay nếu như bạn biết năm vừa qua mình đã chi vượt mức khoản nào. Bạn hãy dành ra một ít thời gian để xem lại trong 12 tháng và xác định những khoản nào không phù hợp. Từ đó bạn xem mình sẽ khắc phục thế nào cho năm nay.

Công thức lập kế hoạch tài chính năm mới

Năm mới hãy nhìn lại xem bạn đã thực hiện tốt và chưa tốt những gì trong năm trước đó, kể cả những hạng mục mà bạn đã chi tiêu ngoài ngân sách dự tính.

 

4. Những khoản chi bắt buộc của bạn là gì?

Sau khi xác định được mục tiêu, ưu tiên và điểm yếu trong kế hoạch tài chính của mình, bạn hãy bắt đầu phân bổ ngân sách.Những chi phí nào bạn bắt buộc phải chi tiêu hàng tháng: điện, nước, internet, bảo hiểm, tiền trả góp…? Đây là những khoản mà bạn phải đưa vào kế hoạch trước và phân bổ lại dựa trên mức thu nhập của bạn. Phần tiền còn lại sau khi trừ các khoản này là số tiền tối đa bạn có thể dùng cho những việc còn lại.
+ Những điều cần ghi nhớ trong cuộc sống này

Công thức lập kế hoạch tài chính năm mới
Xác định một cách chi tiết  những khoản chi bắt buộc sẽ gúp bạn có hướng chi tiêu rõ ràng hơn.

 

5. Bạn có thể để dành mỗi tháng bao nhiêu tiền?

Bây giờ bạn đã biết mình còn lại bao nhiêu tiền sau khi trừ các khoản chi phí bắt buộc, và bạn phải đề ra một khoản tiền để dành riêng biệt. Số tiền này có thể bao gồm những mục tiêu dài hạn của bạn, như để dành nghỉ hưu, hoặc ngắn hạn như chuyến du lịch. Bạn xem mình muốn để dành cho những khoản nào trong năm nay và sắp xếp theo thứ tự cần thiết của bạn.
 
 
Công thức lập kế hoạch tài chính năm mới
Để khoản tiền tiết kiệm của bạn không bị ảnh hưởng, ngay sau khi nhận lương hãy trích ra khoản này và chuyển trực tiếp sang tài khoản tiết kiệm. Điều này sẽ giúp bạn không chi tiêu quá mức bạn đã đặt ra và phần tiết kiệm này được đảm bảo duy trì.

 

6. Điều gì hay khiến bạn chi tiêu quá đà?

Có lúc nào bạn đã không kiểm soát được mình và không ngần ngại rút thẻ tín dụng ra, ngay cả khi việc bạn mua là cần thiết (ví dụ hàng đang khuyến mãi)? Bạn có xu hướng chạy theo khuyến mãi sau khi nhìn thấy trên email? Nếu vậy thì đừng nhận email của các thương hiệu. Bạn có mua sắm nhiều hơn khi đi cùng bạn bè? Nếu có thì hãy xem những hoạt động nào gắn kết mọi người ngoài việc mua sắm để bạn có thể bỏ thẻ tín dụng ở nhà.

 

Công thức lập kế hoạch tài chính năm mới


Quản lý tài chính là cắt giảm chi tiêu, chính vì thế bạn phải xem bạn hay chi quá đà trong những tình huống nào để biết mà hạn chế.

 

7. Bạn có thể cho mình dao động bao nhiêu?

Bạn biết cách quản lý tài chính, bạn cũng đã biết cách cắt giảm chi phí. Tuy nhiên nếu thu nhập ít ỏi, bạn có thể dễ dàng rơi vào tình trạng “túng thiếu” và trở lại thói quen chi tiêu cũ. Để tránh trường hợp này, bạn hãy xem mình nên “hy sinh” những gì. Có thể bạn không ăn tiệm hay nhà hàng nhiều, nhưng vẫn có thể tự thưởng cho mình một ly latte ngon lành mỗi tuần một lần.
 

Công thức lập kế hoạch tài chính năm mới

Bạn có thể có niềm vui từ những khoản chi ít tiền để đảm bảo kế hoạch của bạn luôn được tiến hành sát sao.


Năm mới là thời điểm hoàn hảo nhất để sắp xếp và ổn định nguồn tài chính của bạn. Hãy trung thực với bản thân và thực tế khi bạn đề ra kế hoạch năm mới và bạn sẽ có nguồn tài chính vững vàng suốt năm.

THÔNG TIN MUA SẮM

Sản phẩm liên quan